Nấm trùng thảo khác gì so với đông trùng hạ thảo trong tự nhiên?

Nấm trùng thảo khác gì với đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo trong tự nhiên và nấm trùng thảo đều cùng là loài nấm kí sinh côn trùng chung họ (Cordyceps) và đem đến nguồn dinh dưỡng tốt. Vậy nấm trùng thảo khác gì so với đông trùng hạ thảo? Nấm trùng thảo liệu có thể trở thành một sự lựa chọn thay thế phù hợp hơn cho đông trùng hạ thảo tự nhiên? Cùng mình tìm hiểu để giải đáp ngay nhé!

Nấm trùng thảo là gì? Đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo (Cordyceps sinensis hay Ophiocordyceps sinensis), đây là một dạng chủng riêng biệt, rõ ràng và nổi tiếng nhất khi nhắc đến loài Cordyceps. Sở dĩ có tên gọi này là vì mùa đông nấm Cordyceps sinensis lây nhiễm sang ấu trùng của sâu bướm, lúc này nó ở hình dạng côn trùng (“đông trùng”) rồi sau đó sinh trưởng và phát triển bằng cách hấp thụ chất dinh dưỡng từ chính cơ thể ấu trùng, giết chết vật chủ và đợi tới mùa hạ mọc ra quả thể nấm trên xác vật chủ ở hình dạng cây nấm (“hạ thảo”).

Vòng đời phát triển của đông trùng hạ thảo tự nhiên. Nguồn: Học viện nông nghiệp Việt Nam.
Vòng đời phát triển của đông trùng hạ thảo tự nhiên. Nguồn: Học viện nông nghiệp Việt Nam.

Còn với nấm trùng thảo (Cordyceps hay Ophiocordyceps) hay chúng ta còn được biết đến dưới cái tên nấm đông trùng hạ thảo quen thuộc. Đây là loại nấm kí sinh côn trùng và thường được kí sinh trên các vật chủ dạng nhộng. Cũng giống với Đông trùng hạ thảo, nấm trùng thảo có vòng đời phát triển gần như tương đồng và được tập trung nghiên cứu, sử dụng nhiều hơn các loài Cordyceps còn lại.

Nấm trùng thảo có dòng đời tương tự với đông trùng hạ thảo tự nhiên và cho thời gian phát triển toàn diện nhanh hơn.
Nấm trùng thảo có dòng đời tương tự với đông trùng hạ thảo tự nhiên và cho thời gian phát triển toàn diện nhanh hơn.

Tất nhiên, vẫn có sự khác biệt giữa nấm trùng thảo và đông trùng hạ thảo, vậy sự khác biệt này là gì? Cùng mình tìm hiểu tiếp nhé!

Nấm trùng thảo khác gì với đông trùng hạ thảo?

Vòng đời của nấm trùng thảo cũng tương tự như đông trùng hạ thảo mà mình mô tả bên trên. Tuy nhiên, vẫn có sự khác nhau giữa nấm trùng thảo và đông trùng hạ thảo, điểm khác biệt lớn nhất chính là ở vật chủ ký sinh và dòng đời. Trong khi nấm trùng thảo chủ yếu ký sinh trên các ký chủ dạng nhộng thì đông trùng hạ thảo chỉ ký sinh duy nhất trên ấu trùng sâu bướm. Đồng thời, so với đông trùng hạ thảo trong tự nhiên thì nấm trùng thảo cho quá trình phát triển hoàn thiện nhanh hơn.

Nấm trùng thảo có vòng đời ngắn hơn so với đông trùng hạ thảo.
Nấm trùng thảo có vòng đời ngắn hơn so với đông trùng hạ thảo tự nhiên.

Không những thế, đông trùng hạ thảo có mức độ phân bố hẹp và số lượng ấu trùng trong tự nhiên ngày càng suy giảm, trong khi thị trường lại có nhu cầu rất cao, điều này dẫn đến tình trạng cung thấp hơn cầu khiến cho giá thành sản phẩm tăng cao chỉ trong vài năm. So với đông trùng hạ thảo, nấm trùng thảo có thể cho ra bào tử tròn tạo khi sinh trưởng trong môi trường nuôi cấy rắn hoặc các chồi bào tử taọ ra trên môi trường nuôi cấy lỏng. Chính vì thế, hiện nấm trùng thảo đang được nuôi trồng ở nhiều quốc gia dựa trên những quy trình sản xuất hiện đại và đạt tiêu chuẩn.

Nấm trùng thảo là một sự lựa chọn thay thế phù hợp nhất để bạn bồi bổ dinh dưỡng với giá thành dễ tiếp cận hơn.
Nấm trùng thảo là một sự lựa chọn thay thế phù hợp nhất để bạn bồi bổ dinh dưỡng với giá thành dễ tiếp cận hơn.

Chưa hết, theo một số báo cáo nghiên cứu cho biết, một số dược chất trong nấm trùng thảo có dưỡng chất tương đương so với Đông trùng hạ thảo và nó cũng dễ được nuôi trồng nhân tạo hơn do phổ ký chủ côn trùng rộng hơn. Điều này không chỉ giúp người dùng có được một sản phẩm thay thế với nhiều dưỡng chất mà còn đem đến một giá thành dễ tiếp cận hơn.

Mua nấm trùng thảo ở đâu?

Nấm Trùng Thảo hiện đang được rất nhiều người dùng Việt Nam tin tưởng sử dụng. Điều này cũng khiến cho tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đánh tráo khái niệm giữa nấm trùng thảo và đông trùng hạ thảo nhằm trục lợi cá nhân. Chính vì thế, các bạn cần tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm trước khi mua nấm trùng thảo.

AT Group là một trong các đơn vị tiên phong nghiên cứu và sản xuất Nấm Trùng Thảo tại Việt Nam với sản phẩm SCORPIUS Chiết xuất Trùng Thảo – Fucoidan.
AT Group là một trong các đơn vị tiên phong nghiên cứu và sản xuất Nấm Trùng Thảo tại Việt Nam với sản phẩm SCORPIUS Chiết xuất Trùng Thảo – Fucoidan.

AT Group là một trong các đơn vị tiên phong nghiên cứu và sản xuất Nấm Trùng Thảo tại Việt Nam. Sở hữu nguồn giống được công nhận bởi ngân hàng giống Nhật Bản, AT Group hiện đã phát triển một trang trại trồng nấm quy mô lớn tại Lâm Đồng, cho ra các thành phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Công ty AT cũng cho ra mắt các dòng sản phẩm “uống liền”, mang lại sự tiện lợi cho khách hàng như “SCORPIUS Chiết xuất Trùng Thảo – Fucoidan” và “SCORDY Chiết xuất Trùng Thảo – Nha đam”.

Nếu bạn có nhu cầu mua các sản phẩm Nấm Trùng Thảo và các sản phẩm chiết xuất từ Nấm Trùng Thảo (Scorpius Chiết xuất Trùng Thảo – Fucoidan và Scordy Chiết xuất Trùng Thảo – Nha đam)… Bạn có thể liên hệ với Công ty Cổ phần AT:

  • Địa chỉ: Số 111/8/24 đường Trục, phường 13, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.
  • Website: www.scorpius.com.vn